ดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ มองเห็นได้ในท้องฟ้ายามค่ำคืน

ดาวพฤหัสบดีและดาวศุกร์จะปรากฏอยู่ใกล้กันมากบนท้องฟ้ายามค่ำคืนในวันพุธ โดยดาวเคราะห์ทั้งสองดวงจะเคลื่อนผ่านกันในลักษณะที่เรียกว่าการเชื่อมกัน

นาซากล่าวว่า ดาวพฤหัสบดีจะเคลื่อนไปทางทิศตะวันตก ขณะที่ดาวศุกร์ที่สุก สว่าง จะเคลื่อนไปทางอื่นอย่างช้าๆการเชื่อมต่อระหว่างดาวเคราะห์เกิดขึ้นบ่อยครั้งเนื่องจากเทห์ฟากฟ้าโคจรรอบดวงอาทิตย์ในระนาบเดียวกันโดยประมาณและติดตามเส้นทางที่คล้ายกันทั่วท้องฟ้าของเรานาซากล่าวว่าดาวเคราะห์ทั้งสองดวงจะปรากฏบนท้องฟ้าทางทิศตะวันตกเหนือขอบฟ้าในเวลาประมาณ 18:58 น. ET ขณะที่แสงสนธยายามเย็นสิ้นสุดลงที่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา

แทงบอล

โรเบิร์ต แมสซีย์ รองผู้อำนวยการบริหารของสมาคมดาราศาสตร์แห่งสหราชอาณาจักร (Royal Astronomical Society) ในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เมื่อใกล้ที่สุด พวกมันคาดว่าจะอยู่ห่างกันเพียงครึ่งองศา ซึ่งมีขนาดประมาณเส้นผ่านศูนย์กลางของดวงจันทร์เต็มดวงภาพที่ถ่ายโดย Tuomo Järvinen บนเที่ยวบิน Finnair ล่าสุดเหตุใดเที่ยวบินเหล่านี้จึงวนลูปบนท้องฟ้าโดยไม่ได้กำหนดเวลาเวลาที่ดีที่สุดในการสังเกตจุดร่วมของดาวพฤหัสบดีและดาวศุกร์ในสหรัฐอเมริกาคือช่วงหัวค่ำของวันพุธ แต่ดาวเคราะห์ทั้งสองดวงจะยังคงปรากฏอยู่ใกล้กันบนท้องฟ้ายามค่ำคืนในวันพฤหัสบดี เขากล่าวเสริม รอยต่อจะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

คำติชมโฆษณาคำเชื่อมไม่มีความสำคัญทางดาราศาสตร์เป็นพิเศษ แต่เป็นภาพที่น่าจับตามองหลังจากดวงจันทร์ ปัจจุบันดาวพฤหัสบดีและดาวศุกร์เป็นวัตถุที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้า ตามที่ Gianluca Masi นักดาราศาสตร์จากหอดูดาวเบลลาทริกซ์ในอิตาลีและหัวหน้าโครงการกล้องโทรทรรศน์เสมือนจริงกล่าว เขาได้จัดฟีดสดเพื่อดู “จูบระหว่างดาวศุกร์และดาวพฤหัสบดี”

จะเห็นดาวพฤหัสบดีและดาวศุกร์พร้อมกันหลังพระอาทิตย์ตกดินเหนือเมือง L’Aquila ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 1 มีนาคมจะเห็นดาวพฤหัสบดีและดาวศุกร์พร้อมกันหลังพระอาทิตย์ตกดินเหนือเมือง L’Aquila ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 1 มีนาคมรูปภาพ

Lorenzo Di Cola / NurPhoto / Gettyนี่คือเหตุการณ์บนท้องฟ้าที่เหลือในปี 2023 ดังนั้นคุณสามารถเตรียมกล้องส่องทางไกลและกล้องโทรทรรศน์ให้พร้อมพระจันทร์เต็มดวงพระจันทร์เต็มดวงครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในวันอังคารที่ 7 มีนาคม และเย็นวันนั้น ดาวศุกร์ ดาวพฤหัสบดี และดาวอังคารก็จะมองเห็นบนท้องฟ้ายามค่ำคืนด้วยนาซากล่าว บางครั้งมันเรียกว่าอีกา เศษเปลือกยาง น้ำตาล หรือหนอนพระจันทร์

นี่คือพระจันทร์เต็มดวงที่เหลือในปี 2566 ตามปูมหลังของชาวนา:

6 เมษายน: พระจันทร์สีชมพู

5 พฤษภาคม: พระจันทร์ดอกไม้

3 มิถุนายน: ดวงจันทร์สตรอเบอร์รี่

3 กรกฎาคม: บั๊กมูน

1 สิงหาคม: พระจันทร์ของปลาสเตอร์เจียน

30 สิงหาคม: พระจันทร์สีน้ำเงิน

29 กันยายน: พระจันทร์เก็บเกี่ยว

28 ตุลาคม: ดวงจันทร์ของฮันเตอร์

27 พฤศจิกายน: พระจันทร์บีเวอร์

26 ธันวาคม: พระจันทร์เย็น

แม้ว่าชื่อเหล่านี้เป็นชื่อยอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับพระจันทร์เต็มดวงในแต่ละเดือน แต่แต่ละชื่อก็ มี ความหมายของตัวเองในชนเผ่าพื้นเมืองอเมริกันจะเกิดสุริยุปราคาสองครั้งและจันทรุปราคาสองครั้งในปี 2566จะเกิดสุริยุปราคาสองครั้งและจันทรุปราคาสองครั้งในปี 2566สุริยุปราคาเต็มดวงจะเกิดขึ้นในวันที่ 20 เมษายน ซึ่งปรากฏให้เห็นในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแอนตาร์กติกา เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนผ่านระหว่างดวงอาทิตย์และโลก บังดวงอาทิตย์

และสำหรับนักดูท้องฟ้าบางส่วนในอินโดนีเซีย บางส่วนของออสเตรเลีย และปาปัวนิวกินี จะเกิดสุริยุปราคาแบบผสม ความโค้งของพื้นผิวโลกอาจทำให้สุริยุปราคาบางส่วนเปลี่ยนไปมาระหว่างแบบรวมและแบบวงแหวนเมื่อเงาของดวงจันทร์เคลื่อนไปทั่วโลกอ้างอิงจาก NASA

เช่นเดียวกับสุริยุปราคาเต็มดวง ดวงจันทร์จะผ่านระหว่างดวงอาทิตย์และโลกระหว่างเกิดสุริยุปราคาวงแหวน แต่เกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์อยู่ใกล้หรือใกล้จุดที่ไกลที่สุดจากโลก ตามข้อมูลของ NASA สิ่งนี้ทำให้ดวงจันทร์ดูเล็กกว่าดวงอาทิตย์ ดังนั้นมันจึงไม่บดบังดาวฤกษ์ของเราทั้งหมด และสร้างวงแหวนเรืองแสงรอบดวงจันทร์

 

 

Releated